Cách trở thành giao dịch viên ngân hàng chuyên nghiệp?

Bạn muốn trở thành 1 giao dịch viên chuyên nghiệp? Nhưng bạn chưa biết giao dịch viên ngân hàng là gì? Họ thực hiện gì khi làm việc, trách nhiệm và quyền lợi ra sao? Bên cạnh những kiến thức chuyên môn, đâu là những điều bạn nên biết khi chọn nghề này? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn toàn diện hơn về công việc này bạn nhé!

Giao dịch viên ngân hàng là gì?

Giao dịch viên ngân hàng là gì? Giao dịch viên ngân hàng là những người, những nhân viên làm việc trong ngân hàng. Họ thường tập trung ở các quầy giao dịch tại một chi nhánh, phòng giao dịch hay các điểm giao dịch của một tổ chức ngân hàng nào đó.

Nói nôm na, giao dịch viên ngân hàng là người trực tiếp, tiếp xúc, xử lý và giải quyết các nhu cầu của khách hàng khi đến ngân hàng.

Giao dịch viên ngân hàng là gì?
Giao dịch viên ngân hàng là gì?

Ngoài ra, đây cũng được xem là vị trí đặc biệt quan trọng phản ánh chính xác nhất chất lượng, dịch vụ, hình ảnh và thương hiệu của ngân hàng.

Do đó, chúng đòi hỏi rất cao về nhiều khía cạnh, phương diện. Nếu bạn đã từng đến ngân hàng giao dịch, bạn sẽ rất dễ quen với hình ảnh này, đó là những cô gái xinh đẹp, cao ráo, luôn tươi cường chào đón bạn.

Đội ngũ giao dịch viên của ngân hàng được đào tạo bài bản từ nhiều kỹ năng.Do đó, họ có thao tác vô cùng nhanh nhạy, linh hoạt, xử lý các nghiệp vụ 1 cách nhanh chóng chính xác đến từng chi tiết cho khách.

Công việc mà các giao dịch viên ngân hàng phải làm

Nhiều người thắc mắc công việc của giao dịch viên ngân hàng là gì? Đây là một vấn đề cần liệt kê chi tiết. Vì, bộ phận này có rất nhiều công việc cần thực hiện.

Nhưng, chung quy nhất vẫn là người trực tiếp tiếp xúc, tư vấn bán hàng và thực hiện các yêu cầu dịch vụ của khách hàng tại quầy giao dịch. Họ có cường độ làm việc rất cao, lại còn phải để ý thái độ phục vụ cũng như khả năng, nghiệp vụ xử lý vấn đề. Cụ thể:

Đón tiếp, tiếp nhận nhu cầu của khách hàng

Nhiệm vụ đầu tiên, cơ bản nhất mà người giao dịch viên ngân hàng cần làm là đón tiếp, chào hỏi khách hàng. Ngay từ lần tiếp xúc ban đầu, trong khoảng thời gian ngắn, họ phải làm sao để có thể tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách.

Giao dịch viên ngân hàng tiếp nhận nhu cầu khách hàng
Giao dịch viên ngân hàng tiếp nhận nhu cầu khách hàng

Từ đó, tạo cơ hội để khách yêu thích, tin tưởng và ủng hộ những lần tiếp theo. Đồng thời, giao dịch viên còn phải tìm hiểu, tiếp nhận yêu của của khách khi đến ngân hàng, nhằm kịp thời tìm biện pháp hỗ trợ tốt nhất.

Nhiệm vụ này đòi hỏi giao dịch viên phải có kỹ năng mềm, giao tiếp khéo léo, chu đáo và tận tâm để khách cảm nhận được.

Hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ để tư vấn, hỗ trợ khách hàng

Công việc tiếp theo không thể bỏ quên đối với 1 giao dịch viên ngân hàng là cung cấp những thông tin cần thiết cho khách. Cụ thể, họ phải là người hiểu rõ nghiệp vụ, sau đó truyền đạt đến khách, để khách hiểu thêm về dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng mình. Chẳng hạn như:

  • Các sản phẩm mới, chương trình ưu đãi, khuyến mãi, lãi suất.
  • Hướng dẫn khách cách đăng ký, sử dụng dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng.
  • Tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng về những chính sách, quy định từ ngân hàng.
  • Giải thích rõ ràng, chi tiết về những điều mà khách hàng chưa hiểu.
  • Tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại của khách hàng trong phạm vi cho phép sao cho nhanh chóng, kịp thời. Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và đảm bảo uy tín của ngân hàng.

Thực hiện các giao dịch trong phạm vi của mình

Công việc chính thức và thực hiện nhiều nhất của giao dịch viên ngân hàng là gì? Đó là thực hiện các thao tác nghiệp vụ nhằm hoàn thành các giao dịch đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ví dụ:

  • Thực hiện các giao dịch về sản phẩm, dịch vụ gửi tiết kiệm, mở sổ tiết kiệm, tiền gửi thanh toán, dịch vụ thẻ,…
  • Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến giao dịch tiền mặt như: rút tiền, nạp tiền, xử lý chứng từ, chọn, lọc tiền, phát hiện tiền giả, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông,…
  • Đảm bảo làm việc theo đúng yêu cầu, phù hợp với yêu cầu của khách một cách an toàn, nhanh chóng, chính xác theo đúng quy trình, quy định.
Giao dịch viên thực hiện các giao dịch trong phạm vi công việc
Giao dịch viên thực hiện các giao dịch trong phạm vi công việc

Nhiệm vụ này đòi hỏi các giao dịch viên ngân hàng phải nắm rõ kỹ năng, kiến thức chuyên môn đã được hướng dẫn trước đó. Các thao tác làm việc phải thể hiện chất lượng cũng như sự chuyên nghiệp hoàn hảo.

Nhiệm vụ hạch toán kế toán, báo cáo khi được yêu cầu

  • Mỗi tháng, mỗi kỳ hạn, giao dịch viên ngân hàng phải tiến hành công tác hạch toán chứng từ, giấy tờ liên quan, cân đối các khoản thu, chi, Các việc này nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc yêu cầu từ cấp trên.
  • Làm các bảng báo cáo chi tiết về báo cáo tiền mặt, liệt kê giao dịch khi cần thiết,…

Hỗ trợ, chăm sóc khách hàng và tạo mối quan hệ lâu dài

Việc cuối cùng mà một giao dịch viên ngân hàng không thể bỏ qua, đó là chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ. Điều này là cách mà giao dịch viên kéo dài mối quan hệ, phát triển lâu dài với khách hàng nhất.

Cụ thể, họ sẽ có những kỹ năng như tươi cười, trò chuyện gần gũi, khơi gợi câu chuyện để chia sẻ với khách. Họ luôn biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc khách để tạo thiện cảm tốt đẹp, thúc đẩy khách sử dụng thêm sản phẩm, dịch vụ.

Giao dịch viên hỗ trợ và chăm sóc khách hàng
Giao dịch viên hỗ trợ và chăm sóc khách hàng

Bên cạnh các nhiệm vụ trên, các giao dịch viên tại ngân hàng còn phải đảm bảo hoàn thành các công việc khác theo sự chỉ đạo, phân công của cấp trên.

Đây là bộ phận nhân viên có cường độ công việc cao, lại chịu nhiều áp lực với khối công việc khổng lồ. Tuy nhiên, nếu cố gắng, bạn sẽ học được rất nhiều thứ từ công việc, đồng thời có mức lương thưởng hậu hĩnh và mở rộng nhiều mối quan hệ hơn.

Cần trang bị gì nếu muốn trở thành giao dịch viên ngân hàng?

Kỹ năng cần có để trở thành giao dịch viên ngân hàng là gì? Đó là:

  • Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, chia sẻ với khách.
  • Kỹ năng biết thiết lập mối quan hệ bền vững với khách hàng.
  • Kỹ năng làm việc nhóm lẫn độc lập.
  • Kỹ năng chịu được áp lực, làm việc được trong môi trường nhiều thử thách.
  • Kỹ năng ứng biến, xử lý tình huống bất ngờ phát sinh.
  • Kỹ năng trao đổi, thuyết phục khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng cần có những phẩm chất sau đây, chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng để giúp nhân viên ngân hàng có thể làm việc được lâu dài trong ngành:

  • Trung thực, tỉ mỉ, chu đáo trong từng vấn đề.
  • Chịu khó, siêng năng, hết lòng vì công việc.
  • Thân thiện, hòa đồng, nhã nhặn, vui vẻ và ưa thích giao tiếp.
  • Thành thạo các thao tác trên máy tính, ngoại ngữ khá.
  • Biết kiềm chế, kiểm soát tốt cảm xúc.
  • Tỏ ra cầu thị, ham học hỏi trong mọi công việc.

Bên cạnh đó, kiến thức nghiệp vụ, chuyên môn cũng rất cần thiết. Chúng là cơ sở để đánh giá bạn có thể trở thành nhân viên giao dịch ngân hàng giỏi hay không.

Hãy cố gắng học hỏi những nền tảng cơ bản về tài chính, kế  toán, sau đó là những kiến thức chuyên môn về ngân hàng bạn đang làm việc.

Đương nhiên, những điều bạn biết về đối tượng khách hàng tiềm năng, thị trường tài chính cũng như những thông tin về hệ thống ngân hàng đối thủ sẽ là lợi thế lớn hơn hẳn.

Trên đây là những thông tin liên quan đến thắc mắc giao dịch viên ngân hàng là gì? Mong rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về một lĩnh vực, ngành nghề mới.Nếu muốn trở thành 1 giao dịch viên ngân hàng, bạn cần phải học hỏi thường xuyên, thậm chí là liên tục. Hãy cố gắng nếu bạn đam mê, kết quả tốt đẹp sẽ tìm đến bạn!

Xem thêm:

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây