Bancassurance là gì? Những điều bạn cần biết

Cập nhật mới 16/08/2020 9:59pm, bởi vochikhanh.sg

Bancassurance được xem là kênh phân phối tiềm năng cho các sản phẩm bảo hiểm trong vài năm gần đây. Vậy Bancassurance là gì, lợi ích mang về từ Bancassurance như thế nào mà được đánh giá là tiềm năng, và liệu Bancassurance có thực sự cần thiết hay không?

Hãy tham khảo ngay nội dung thông tin trong bài viết dưới đây để có thể biết thêm nhé.

Bancassurance là gì?

Bancassurance (banca + assurance) là một thuật ngữ tiếng Pháp, kết hợp giữa “ngân hàng” và “bảo hiểm”. Bancassurance là mối quan hệ giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm nhằm mục đích cung cấp các sản phẩm bảo hiểm hoặc lợi ích bảo hiểm cho khách hàng của ngân hàng.

Bạn có thể hiểu đơn giản là ngân hàng bán sản phẩm bảo hiểm. Và khi đó ngân hàng và công ty bảo hiểm sẽ chia sẻ hoa hồng. Chính sách bảo hiểm được xử lý và quản lý bởi các công ty bảo hiểm.

Bancassurance là gì?
Bancassurance là gì?

Bancassurance phát triển đầu tiên ở Mỹ và các nước châu Âu. Hiện nay thì Bancassurance được đánh giá là một trong những kênh phát triển nhanh nhất ở hầu hết thị trường châu Á, đồng thời là kênh phân phối hàng đầu trong thị trường bảo hiểm.

Những liên kết có tiếng tại thị trường Việt Nam như Manulife & Techcombank (độc quyền 15 năm), Bảo Việt & AgribankPrudential & VIB (độc quyền 15 năm), MB Ageas Life & MB Bank, Daiichi Life & Sacombank. Thêm vào đó, trên thị trường còn có những mối hợp tác hứa hẹn nhiều thú vị như AIA & VPBank (độc quyền 15 năm).

Hình thức

Bancassurance có thể được hình thành theo các cách sau:

  • Thỏa thuận phân phối: Bên ngân hàng kí thỏa thuận phân phối sản phảm với công ty bảo hiểm và đóng vai trò là người đại diện bán hàng hoặc mối giới bảo hiểm cho công ty bảo hiểm.
  • Đồng minh chiến lược: Hai bên ngân hàng và công ty bảo hiểm sẽ nắm giữ cổ phần của nhau
  • Liên doanh: Ngân hàng và công ty bảo hiểm cùng thành lập một công ty bảo hiểm mới để cùng kinh doanh
  • Ngân hàng mua toàn bộ hoặc một phần công ty bảo hiểm hoặc ngược lại; Ngân hàng thành lập một công ty bảo hiểm mới.

>> Xem thêm: Bảo hiểm MIC là gì? Thông tin bảo hiểm Quân đội MIC

Lợi ích mang lại từ Bancassurance là gì?

Bancassurance đã được nhiều ngân hàng và công ty bảo hiểm triển khai và đây là kênh bán chéo sản phẩm hết sức tiềm năng.

Đối với ngân hàng

Sự ra đời của Bancassurance giúp ngân hàng tăng doanh thu từ việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng cho khách hàng mua bảo hiểm, do đã làm thay đổi thói quen về nhu cầu của khách hàng.

Lợi ích mà Bancassurance mang lại đối với ngân hàng
Lợi ích mà Bancassurance mang lại đối với ngân hàng

Đồng thời ngân hàng còn có thể thông qua mối quan hệ dài hạn với khách hàng, cơ sở khách hàng và hệ thống phân phối hiện thời để tạo ra lợi thế so với kênh phân phối khác trong việc phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhằm tạo ra thu nhập ổn định.

Cũng một phần do tác động cạnh tranh làm giảm biên lợi tức của cả hai bên nên ngân hàng và cả công ty bảo hiểm cũng cần phải đa dạng hóa sản phẩm, kênh phân phối để tăng năng suất và tạo ra được ưu thế cạnh tranh.

Đối với công ty bảo hiểm

Nhờ Bancassurance mà công ty bảo hiểm có thêm nguồn khách mới, mang đến cơ hội cho các sản phẩm và tiết kiệm chi phí nhờ quy lớn.

Do đó mà công ty bảo hiểm có thể sử dụng nguồn dữ liệu lớn về khách hàng của ngân hàng để giúp giảm chi phí phân phối sản phẩm.

Cũng một phần vì thay đổi về thói quen nhu cầu nên khách hàng thường đòi hỏi cao về dịch vụ, đây chính là tiềm năng lớn đối với công ty bảo hiểm

Khách hàng

Khách hàng được sử dụng trọn gói tài chính thông qua một cửa, dễ dàng hơn trong việc tư vấn sản phẩm, khiếu nãi hoặc nhận bồi thường quyền lợi bảo hiểm.

Khách hàng có thể quản lý rủi ro tốt hơn và hoạch định tài sản hiệu quả và còn có thể được hưởng các dịch vụ gia tăng khác nữa.

Lợi ích mang lại từ Bancassurance đối với khách hàng
Lợi ích mang lại từ Bancassurance đối với khách hàng

Đồng thời cũng sẽ có thêm niềm tin vào uy tín bảo lãnh từ ngân hàng, đặc biệt với chi phí tham gia bảo hiểm nhân thọ hay phi nhân thọ qua kênh Bancassurace sẽ có phần ít hơn khi tham gia trực tiếp từ công ty bảo hiểm.

>> Xem thêm: Mua bảo hiểm y tế tự nguyện ở đâu?

Điều gì sẽ xảy ra nếu các ngân hàng lấn vào mảng bảo hiểm?

Ngân hàng dường như là một tổ chức thích hợp để đi bán bảo hiểm. Lý do là ngân hàng sở hữu hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch rộng khắp danh sách khách hàng truyền thống, cùng một hệ thống công nghệ thông tin đủ sức đáp ứng những yêu cầu của ngành bảo hiểm.

Với năng lực này, ngân hàng hoặc có thể hỗ trợ khâu thanh toán, hoặc có thể trực tiếp bán bảo hiểm cho khách hàng của chính mình.

Nhờ đó mà ngân hàng sẽ được chia hoa hồng, và còn có thể kiếm thêm doanh thu còn các công ty bảo hiểm có thể mở rộng cơ sở khách hàng của họ mà không cần mất công phải đầu tư vào kênh phân phối.

Theo thời gian thì thói quen nhu cầu của con người càng có yêu cầu cao và khả năng tài chính cũng mạnh hơn. Vì thế mà đây là cơ hội cho việc phát triển kênh phân phối Bancassuranc, tận dụng được khách hàng từ ngân hàng.

Bản chất của việc bán bảo hiểm là chia sẻ rủi ro. Trong khi đó, hoạt động ngân hàng là hoạt động nhiều rủi ro, đặc biệt là rủi ro về mặt tín dụng (cả cá nhân lẫn doanh nghiệp) và các loại tài sản mà ngân hàng giao dịch.

Chẳng hạn, người đi vay tiền không thể trả nợ vì tử vong, hay thương tật bất ngờ… Điều này trái với hoạt động của ngành bảo hiểm.

Những thông tin Vay Tài Chính chia sẻ trên đây là hy vọng có thể giúp bản giải quyết các thắc mắc về bancassurance là gì, sự cần thiết cũng như lợi ích mà nó mang lại. Và đây cũng là kênh bán hàng hiệu quả của các ngân hàng khi tham gia vào thị trường bảo hiểm.

Bình luận

Bình luận